A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

GIÁO DỤC MẦM NON THAM GIA PHỤC VỤ CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG

Giáo dục đào tạo là cốt lõi, là trọng tâm của chiến lược trồng người. Phát triển giáo dục là nền tảng tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, là động lực của sự nghiệp CNH, HĐH. Bởi vậy, Đảng ta đã khẳng định: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”; trong đó giáo dục mầm non là một bộ phận cấu thành của hệ thống giáo dục quốc dân.

Giáo dục mầm non là giai đoạn khởi đầu, đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển nhân cách trẻ em. Sự phát triển của trẻ em trong thời kỳ này rất đặc biệt, các cháu hồn nhiên non nớt, buồn vui, khóc cười theo ý thích. Những gì trẻ được học, được trang bị trong gia đình và ở trường mầm non sẽ là những dấu ấn theo các cháu suốt cuộc đời.

           Từ sự phát triển đặc biệt của trẻ mầm non (từ 3 tuổi đến 6 tuổi), với vai trò rất quan trọng của việc giáo dục trẻ, nên giáo dục mầm non có những nhiệm vụ đặc biệt mà không một bậc học nào có được, đó là đồng thời thực hiện 3 nhiệm vụ: nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục. Và người giáo viên mầm non cũng diễn rất nhiều vai mà không một giáo viên bậc học nào có thể diễn được, vừa là cô, vừa là mẹ, vừa là người bác sĩ, người nghệ sĩ trên lớp học.

  

                        Giờ học âm nhạc của các cháu tại trường mầm non

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội, trí tuệ và thẩm mỹ cho trẻ em, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Những kỹ năng mà trẻ được tiếp thu qua chương trình chăm sóc giáo dục mầm non sẽ là nền tảng cho việc học tập và thành công sau này của trẻ. Do vậy, phát triển giáo dục mầm non, tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ là yếu tố quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

                                                Nhạc công tương lai

Trong trường mầm non, hình thành tổ chức giáo dục nhân cách cho trẻ thông qua chế độ sinh hoạt hàng ngày của cô và trò như: đón trẻ, thể dục sáng, giờ hoạt động chung, hoạt động vui chơi, đi dạo, ăn trưa, ngủ trưa, hoạt động chiều, nêu gương và chuẩn bị ra về. Những hoạt động trên nối tiếp nhau và được lặp lại hàng ngày. Thông qua hoạt động hàng ngày này, cô giáo thực hiện nhiều yêu cầu giáo dục đạo đức, dạy dỗ trẻ biết quan tâm, tự tin, tự ý thức và tôn trọng mọi người xung quanh, giáo dục tinh thần tự lực, tự giác, ý thức kỷ luật, trật tự trong sinh hoạt, hành vi văn minh, giữ gìn vệ sinh, giáo dục tình thương, quan hệ đoàn kết thân ái với bạn, biết yêu mến và tôn trọng người lớn, tinh thần chăm sóc và giữ gìn của công, cũng như của riêng mình

 

.

                 Các cháu đoàn kết tự tin khi tham gia trò chơi mới

Những năm đầu đời đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách và phát triển năng lực của trẻ, bởi tuy trẻ bẩm sinh đã có khả năng tiếp thu học tập, não bộ đã được lập trình để tiếp nhận các thông tin cảm quan và sử dụng để hình thành hiểu biết và giao tiếp với thế giới, nhưng thiên hướng học tập của trẻ có thể bị hạn chế bởi nhiều yếu tố như thể chất, nhận thức và tình cảm xã hội. Việc được hưởng sự chăm sóc và phát triển tốt từ lứa tuổi trẻ thơ sẽ góp phần tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai của trẻ. Giáo dục mầm non sẽ chuẩn bị cho trẻ những kỹ năng như tự lập, sự kiềm chế, khả năng diễn đạt rõ ràng, đồng thời hình thành hứng thú đối với việc đến trường tiểu học, tăng khả năng sẵn sàng để bước vào giai đoạn giáo dục phổ thông.

                                         Những kỹ sư tương lai

Ý thức được tác động của những kinh nghiệm đầu đời đối với sự phát triển của trẻ, trong những năm gần đây, nhiều chính sách quan trọng đã được ban hành để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục mầm non, mở rộng tiếp cận đối với giáo dục mầm non chất lượng cao, đặc biệt là tập trung vào trẻ có hoàn cảnh khó khăn và trẻ ở vùng sâu, vùng xa. Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục mầm non thông qua các phương pháp dạy học tốt hơn, đáp ứng các tiêu chuẩn giáo dục cơ bản, nâng cao khả năng sẵn sàng đi học của trẻ em 5 tuổi.

Để trẻ có đủ tâm thế bước vào lớp 1 cần hội đủ 5 lĩnh vực phát triển, đó là: kỹ năng ngôn ngữ và nhận thức; kỹ năng giao tiếp và hiểu biết chung; sự trưởng thành tình cảm; năng lực xã hội và sức khỏe - thể chất. Chính vì vậy, vai trò của giáo viên là rất quan trọng. Giáo viên mầm non cần tích cực, nhanh nhạy, thích ứng khi tương tác với trẻ, cung cấp cho trẻ những trải nghiệm về phát triển nhận thức và ngôn ngữ phong phú. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, mỗi giáo viên cần phải không ngừng hoàn thiện bản thân, tự trau dồi và thường xuyên tham gia các chương trình bồi dưỡng, để giúp bản thân luôn có những kiến thức mới về sự phát triển của trẻ, cùng những phương pháp dạy học tốt nhất, qua đó cung cấp những kỹ năng cần thiết, góp phần tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai của trẻ.

                                                         

                                                                                    Người viết

 

                                                                                   Đinh Thị Hà


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 19
Hôm qua : 24
Tháng trước : 1.060